Tôn chỉ Giáo dục của trường ĐH Trung Nguyên – Đài Loan

Có dịp đến Đại học Trung Nguyên (Đài Loan) trong một lần tham dự Hội thảo về Văn học và Ngôn ngữ, tôi đã đọc được những lời lẽ sâu sắc về Tôn chỉ giáo dục của trường này. Mười mấy năm cắp sách đến trường, lần đầu tiên tôi biết được thế nào là một Tôn chỉ giáo dục… 

Tôn chỉ giáo dục của ĐH Trung Nguyên - Đài Loan

Chỉ nói một Tôn chỉ giáo dục không thì chưa đủ, đây còn là một công trình nghệ thuật hình khối theo kiểu hiện đại. Nó là sự tổng hợp của nghệ thuật và triết lý nên thu hút được sự quan tâm của mọi người đến đây. Công trình mang tên “Chăn nuôi dê” có hình dáng như hai cánh cửa đang mở tung ra để lộ bầu trời tri thức muôn màu muôn sắc, phía dưới là ba chú dê hiền lành chăm chú nhìn vào tượng trưng cho khát vọng khám phá, chinh phục và làm chủ tri thức của con người, đặc biệt là một cây kim lớn từ trên cắm xuống như một “kim chỉ nam” để thực hiện khát vọng đó.Dưới đây là nội dung của tôn chỉ được khắc lên hai tấm kính lớn của tác phẩm:

教育宗旨

中原大学之建校

本基督爱世之忧

以信以望以爱

致力於中国之高等教育

旨在追求真知力行

以传启文化服务人类。

教育理念

我们尊重自然与人性的尊严

寻求天人物我之间的和谐

以智慧慎用科技与人文的专业知识,造福人群

我们了解人人各承不同之秉赋

其性格能力与环境各异

固充分发挥个人潜力就是成功

我们认为教育不仅是探索知识与技能的途经

也是塑造人格,追寻自我生命意义的过程

我们要确信“爱”是教育的主导力量

愿以身教言教的方式,互爱互敬的态度,师生共同追求成长

我们尊重学术自由与自主,并信知识使人明理,明理使人自由。

我们相信践履笃实的教育方式是寻求真知的途经

我们深以虔敬上主,挚爱国家,敬业乐群,崇尚简朴的传统校风为荣。

中原大学校园公共艺术

作品名称:牧养羊

作者:黄为正

说明:修建中原大学,本基督爱世之忧,作者要借这个作品传达本基督牧羊人的情怀。进到阐述中原大学关怀养教学子的理念和使命。

Tôn chỉ giáo dục

Xây dựng trường Đại học Trung Nguyên là nỗi lo cho cuộc đời của chúng tôi.

Lấy niềm tin, lấy hy vọng, lấy tình thương hết sức phục vụ vì nền giáo dục chất lượng cao của đất nước.

Hướng tới truy cầu cái biết chân thật.

Lấy truyền rộng văn hoá để phục vụ nhân loại.

Triết lý giáo dục (Tâm niệm giáo dục)

Chúng tôi tôn trọng sự tôn nghiêm của quy luật tự nhiên và nhân tính.

Truy cầu sự hài hoà giữa trời – người – vật ở xung quanh chúng ta.

Lấy trí tuệ cẩn thận dùng tri thức chuyên ngành về khoa học kĩ thuật và xã hội nhân văn, tạo hạnh phúc cho loài người.

Chúng ta biết rằng mọi người tiếp nhận không như nhau; tính cách, năng lực và hoàn cảnh cũng khác; cho nên phát huy đầy đủ, hết mức tiềm lực của mỗi người là giáo dục thành công.

Chúng tôi cho rằng giáo dục không chỉ là con đường tìm kiếm tri thức và kĩ năng, mà còn là quá trình tạo dựng nên nhân cách, truy tìm ý nghĩa cuộc sống của chính mình.

Chúng ta cần tin tưởng vững chắc rằng tình thương chính là lực lượng chủ đạo của giáo dục.

Nguyện lấy hành động để giảng dạy, lấy lời nói để giảng dạy, thái độ thương nhau kính nhau, thầy trò cùng ra sức truy cầu để ngày một trưởng thành.

Chúng tôi tôn trọng học thuật tự do và tự chủ, cũng tin tưởng tri thức khiến người học hiểu được lý lẽ, hiểu rõ lý lẽ sẽ khiến con người được tự do hơn.

Chúng tôi tin tưởng việc thực hiện phương thức giáo dục trung thực chính là con đường tìm đến sự nhận biết chân chính.

Chúng tôi lấy sự thành kính sâu sắc làm chủ, yêu thương đất nước, tôn trọng nghề nghiệp của mình, khiến mọi người vui vẻ, tôn xưng tác phong chất phác truyền thống của trường làm niềm vinh dự.

Công trình nghệ thuật công cộng trong khuôn viên trường ĐH Trung Nguyên

Tên gọi tác phẩm: Nuôi dưỡng dê

Tác giả: Hoàng Vi Chính

Thuyết minh: Xây dựng trường Đại học Trung Nguyên là nỗi lo, tình thương cuộc đời của Cơ Đốc chúng tôi, tác giả muốn mượn tác phẩm này để truyền đạt tình cảm, niềm ấp ủ của chúng tôi về việc trồng người. Tiến đến thể hiện tâm niệm và sứ mạng mà ĐH Trung Nguyên quan tâm thực để hiện nuôi dạy HS.

*          *           *

Lời phát biểu trên của nhà trường đã bao hàm cái nhìn sâu rộng về vấn đề giáo dục từ nhiều lĩnh vực: triết học, giáo dục học, xã hội học, dân tộc học…với tinh thần nhân ái, bình đẳng và đầy trách nhiệm. Đọc tôn chỉ, tôi hình dung ra sự đóng góp to lớn của nó định hướng cho việc dạy học của cả thầy và trò trong nhà trường như lời thuyết minh bên dưới: “Tác giả muốn mượn tác phẩm này để truyền đạt tình cảm, niềm ấp ủ của chúng tôi về sự nghiệp trồng người. Tiến đến thể hiện tâm niệm và sứ mạng cao cả mà Đại học Trung Nguyên quan tâm nỗ lực thực hiện”.

Dĩ nhiên, mỗi nơi, mỗi trường đều có những tôn chỉ, những triết lý giáo dục của riêng mình, tất cả đều hướng đến một mục đích cao cả là góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp; điểm khác nhau là ở chỗ nêu lên và thực hiện tôn chỉ đó như thế nào.

Rõ ràng, trong lúc không ít người còn mơ hồ về ý nghĩa của việc học tập thì tôn chỉ giáo dục thật sự có giá trị định hướng. Phải chăng mỗi người chúng ta cũng cần một triết lý giáo dục cho bản thân?

Thanh Phong 21.04.2009

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: