Gian hàng văn học – Một hình thức học văn bổ ích

SV DH11NV chuẩn bị cho chương trình Gian hàng văn học

Gian hàng văn họclà một hình thức học văn độc đáo, bổ ích được thầy Nguyễn Thanh Phong (GV phụ trách học phần Văn học Châu Á 1- Văn học Trung Quốc) áp dụng nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo của sinh viên trong học tập. Thay vì với hình thức học trước đây, chúng tôi tìm tài liệu đọc trước và trả lời những câu hỏi gợi ý của thầy thì đa phần chỉ những bạn chăm phát biểu mới hiểu bài kĩ hơn, còn những bạn khác có thể chưa nắm vững bài học. Nay với Gian hàng văn học – Hình thức học tập vừa chơi vừa học này sẽ giúp các tất cả thành viên trong lớp đều tham gia và nắm bài kĩ hơn.

 Mỗi tuần lớp chúng tôi học ba tiết học phần Văn học Trung Quốc. Hầu hết các bạn đều hăng hái chuẩn bị bài trước và háo hức đón chờ giờ học này. Điều đó như càng được nhân lên nhiều lần khi thầy quyết định tổ chức một buổi giao lưu học tập giữa các nhóm trong lớp với hình thức gian hàng văn học.

Môn Văn học Châu Á 1 (Văn học Trung Quốc) là một học phần chuyên ngành của các lớp Sư phạm Ngữ Văn. Khi chúng tôi được tiếp xúc, ai nấy đều tỏ ra yêu thích với môn học này. Môn học trang bị cho chúng tôi những tri thức cơ bản về lịch sử văn học Trung Quốc, không chỉ giúp chúng tôi hiểu được sự hình thành, diễn biến và đặc trưng của các thể loại mà còn nắm được quá trình vận động phát triển về đặc điểm ngôn ngữ nghệ thuật, cũng như những nét riêng biệt nổi bật của từng tác giả cũng như tác phẩm tiêu biểu, những thành tựu đóng góp cho nền văn học Trung Quốc. Từ đấy có thể thấy được mối liên hệ khăng khít giữa văn học Trung Quốc với văn học Việt Nam. Tất cả sẽ là tiền đề để học tiếp ở các bậc học cao hơn. Trong tương lai chúng tôi sẽ trở thành những người giáo viên thực thụ, chính học phần này sẽ mang đến cho chúng tôi lượng kiến thức cần thiết, các kĩ năng cảm thụ tác phẩm văn học Trung Quốc trong chương trình giảng dạy của chúng tôi sau này.

Trước mỗi buổi học, thầy Thanh Phong đều gợi ý cho chúng tôi những câu hỏi trọng tâm trực tiếp liên quan bài học. Chúng tôi chia nhau tìm hiểu thông tin để hoàn thành thật tốt giờ học. Các nhóm lần lượt thuyết trình, thảo luận hướng đến thống nhất ở những điểm còn chưa thỏa đáng và phát huy tính chủ động, sáng tạo trong giờ học. Thầy Thanh Phong còn giảng giải mở rộng thêm kiến thức về môn học. Chúng tôi cũng tích cực tìm kiếm nguồn kiến thức ngoài nội dung cơ bản cần phải đạt. Tham gia trình bày và đặt câu hỏi cho nhau đã giúp chúng tôi nắm vững bài học hơn.

Có thể nói giao lưu học tập với hình thức gian hàng văn học đã thực sự mang đến sự sinh động cho giờ học, sự sáng tạo của các thành viên trong lớp. Lớp chia thành sáu nhóm, mỗi nhóm từ 7 đến 9 sinh viên cùng thiết kế một gian hàng và phụ trách giới thiệu một tác phẩm của tác giả Lỗ Tấn – tác giả tiêu biểu của giai đoạn văn học thời kì này. Qua bốc thăm, các nhóm bắt tay vào thực hiện phần việc của mình với các tác phẩm như: A. Q chính truyện, Nhật ký người điên, Thuốc, Cây trường minh đăng, Chúc phúc… Trong thời gian một tuần để chuẩn bị, các nhóm hăng hái tìm kiếm tài liệu, phân chia nội dung cho từng thành viên. Việc trang trí cho gian hàng của mình là việc cũng hết sức quan trọng, mỗi nhóm tự tạo một cánh cổng mang tên hay một chi tiết đặc biệt nào đó trong tác phẩm. Những vật dụng, đạo cụ liên quan đến tác phẩm được các bạn chuẩn bị rất chu đáo, nào là tre, cọ vẽ, dây kim tuyến… Tới ngày tổ chức, từng nhóm chọn một vị trí thích hợp tại lớp để bố trí gian hàng và thực hiện khâu trang trí.

Mỗi gian hàng mang sắc thái, dấu ấn riêng của tác phẩm văn học. Điển hình như gian hàng của tác phẩm Thuốc, với tên gian hàng là Hoa Thuyên quán được viết bằng tiếng Hoa rất đẹp, các bạn bày trí gian hàng cứ như là bối cảnh trong truyện; đến gian hàng của tác phẩm Cây trường minh đăng lấy không gian tại thôn Cát Quang và ngôi đền cổ mang vẻ uy nghi cổ kính, ở phía trong còn đặt một cây đèn tượng trưng do chính tay các bạn làm lấy, cùng dòng chữ Cây trường minh đăng viết bằng thư pháp thật đặc biệt. Đối với gian hàng của tác phẩm Cố hương, nhóm bạn kỳ công thiết kế theo khung cảnh của truyện như man mác một nỗi niềm nhớ quê. Không chỉ ở gian hàng mới độc đáo, mà mỗi thành viên trong nhóm cũng mang đến một sự đồng bộ và thống nhất chung, như nhóm của tác phẩm Chúc phúc, các bạn đều mang vào cổ một vòng dây kim tuyến được kết lại và lấy thỏi vàng để làm mặt; các bạn nhóm Cố hương thì đeo một chiếc nơ trên đầu rất xinh xắn, còn nhóm Cây trường minh đăng thì vẽ một ngọn lửa xanh nhỏ lên trán để biểu trưng cho ánh lửa trong truyện… Không khí lúc đó hết sức nhộn nhịp và vui tươi.

Mỗi nhóm chia nhau đến giao lưu với các nhóm khác ngoài việc tìm hiểu nội dung, giá trị, ý nghĩa của tác phẩm, các bạn còn đặt câu hỏi đối với những vấn đề chưa rõ. Giảng viên cũng đến từng gian hàng để nghe phần trình bày của các bạn và đặt câu hỏi. Để tăng thêm phần náo nhiệt, các gian hàng đã tổ chức các trò chơi hết sức hấp dẫn, tất nhiên người thắng cuộc sẽ được những phần quà xứng đáng, có nhóm còn xung phong trình diễn tiểu phẩm lấy chủ đề từ truyện của tác giả Lỗ Tấn.

Cuối buổi giao lưu, đại diện từng nhóm lên trình bày các khía cạnh đặc sắc của tác phẩm nhóm mình nhằm hệ thống kiến thức một cách đầy đủ nhất. Buổi giao lưu học tập kết thúc trong niềm vui và có phần luyến tiếc của lớp chúng tôi. Quả thật, trong một thời gian có giới hạn chúng tôi đã tìm hiểu được rất nhiều tác phẩm, học hỏi được nhiều điều bổ ích; qua đó còn phát huy sự sáng tạo, đoàn kết, nhạy bén của các thành viên trong lớp.

Nhân bài viết này, chúng tôi xin được thay mặt tập thể lớp chân thành  cảm ơn thầy Nguyễn Thanh Phong đã tổ chức một buổi giao lưu đầy ý nghĩa cho chúng tôi. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ còn có những buổi học tập đặc biệt  trong thời gian sau này.

Minh Sang – Kim Yến – DH11NV

This slideshow requires JavaScript.

Trả lời

