Tâm sự những ngày đầu trên bục giảng

Tận tụy bên học trò. Nguồn: enews

Gửi An và những người bạn của tôi!

Chiếc điện thoại của tôi đổ tin nhắn đến năm hồi liên tục, tôi đoán chắc đây là một tin nhắn dài. Mở khóa điện thoại xong, tên một người bạn thân thiết của tôi hiện lên. Và tôi bắt đầu đọc những dòng thơ tràn đầy tâm sự, mênh mông lai láng những suy tư cảm xúc của một người giàu lòng nhiệt tình với nghề nghiệp. Tôi hình dung trong đầu những gian nan, khó khăn mà bạn tôi gặp phải: “Những ngày đầu tiên đứng trên bục giảng sao mà nhiều tâm sự quá, bạn ráng chịu khó nghe tui than thở nghe”- những lời đầu tiên của An:

Bạn bè chúng tôi tốt nghiệp ra trường và bắt đầu nhận công tác ở các trường phổ thông đã gần một tháng nay. Đứng ở cương vị mới và thực hiện những công việc mới, ngoại trừ những bỡ ngỡ khi phải tiếp xúc và hòa nhập vào môi trường lao động với các đồng nghiệp mới, hầu hết chúng tôi đều cảm thấy khó khăn trong việc lôi cuốn niềm say mê học tập môn học từ phía các học sinh. Bao nhiêu dự kiến tốt đẹp mà chúng tôi xây dựng từ lúc còn ngồi trên giảng đường đại học xem ra thật khó mà thực hiện. Thực tế cuộc sống giảng dạy đã lôi chúng tôi trở về với những mục tiêu thật cụ thể, thật đơn giản, không giống những ước mơ, hoài bão to lớn như trước đây chúng tôi từng xây dựng.

Thực tế giảng dạy

An được phân công về một trường Trung học phổ thông của huyện Tân Châu để giảng dạy. Bắt tay vào công việc, An luôn tâm niệm phải làm hết sức mình để việc dạy và học luôn đạt hiệu quả tốt nhất. Những tiết học đầu diễn ra khá suông sẻ, thế nhưng ở những tiết học sau, các em học sinh tỏ ra không hứng thú với việc học tập và không nhiệt tình hợp tác với giáo viên trong giờ học. Những buổi học nặng nề trôi qua, nhiều em học sinh không thuộc bài và chuẩn bị bài trước ở nhà, những câu hỏi thầy giáo đặt ra không có cánh tay nào giơ lên phát biểu, lớp học im phăng phắc với những ánh mắt nhìn nhau e dè ái ngại, rồi tiếng cười nói đùa giỡn xì xào thỉnh thoảng vang lên… Đó là tất cả những điều mà bất cứ người giáo viên đứng lớp nào cũng không muốn xảy ra. Dù đã tốn rất nhiều công sức để động viên, khuyến khích, khích lệ tinh thần bằng nhiều cách để lôi cuốn thái độ chăm chú học tập của học sinh nhưng An không phải lúc nào cũng đạt kết quả như ý muốn.

Những suy tư trằn trọc

Nước mắt cứ chảy mỗi lần tôi đọc tin nhắn An gửi. Tôi cảm nhận được sự trằn trọc, suy tư của một người bạn đầy nhiệt huyết với cái tâm trong sáng, với tấm lòng tận tình của một người thầy giáo:

Chỉ cần em chịu chăm chú nghe tôi

Là tôi được tiếp thêm nguồn sức mạnh

Còn nếu em nhìn tôi sắc lạnh

Là lòng tôi sụp đổ tan tành.

Chiều hôm qua là mưa gió an lành

Nhưng chiều nay là nắng vàng dữ dội

Ba mươi lăm cặp mắt nhìn tôi không nói

Ngây ngô, buồn, vô cảm, ngạc nhiên.

Điều mà An mong mỏi thật quá đơn sơ giản dị. Ai đã từng làm thầy, từng đứng trên bục giảng để tổ chức hoạt động dạy và học, để truyền đạt hết tất cả tinh thần và nội dung bài học cho từng lứa học trò, để tung tải lòng mình với những chân trời kiến thức thì mới có thể thông cảm được với trường hợp của An. “Thầy giáo cũng là một người nghệ sĩ”, tôi rất đồng tình với câu nói ấy, và dĩ nhiên, đã là nghệ sĩ thì rất cần những cảm hứng thăng hoa để giảng dạy, để đóng góp sức mình thật sự hiệu quả. Hình như An đang rất khát khao những điều ấy. Tôi không nghi ngờ gì về năng lực của An bởi khi còn học ở trường đại học, An học khá, nắm vững kiến thức, các phương pháp dạy học và tổ chức dạy học khá thu hút.

Tôi biết An đã trăn trở rất nhiều về vấn đề này. Tìm ra nguyên nhân và khắc phục những nguyên nhân ấy từ cả hai phía thầy và trò là cách duy nhất để đem lại những tiết học lí thú mà An luôn mong ước. Lời An tha thiết, buồn bã đến đau lòng:

Còn tôi thì tôi cũng lặng im

Nhưng nước mắt đang chảy vào gan ruột

Chưa giảng thật hay khiến em chưa thông suốt

Tôi còn buồn hơn em gấp mấy trăm lần.

Học trò không chăm chú học tập, không ý thức được nhiệm vụ học tập của mình mặc dù thầy giáo đã hết sức cố gắng. Tôi không dám đổ lỗi cho hiệu quả giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội đặt ra ở các bậc học thấp hơn. Cũng không dám đổ lỗi cho gia đình các học sinh ít quan tâm đến việc học tập của con em mình. Càng không dám trách các em bởi lẽ bản thân các em chắc chắn cũng không muốn điều ấy. Dĩ nhiên vấn đề chỉ phổ biến ở một vài nơi nào đó thôi, chỉ ở một số đối tượng nào đó thôi nhưng phải thừa nhận rằng, điều này đã khiến những người thầy đau buồn.

Tấm lòng thầy giáo trẻ

Nhiều người không muốn hoặc không dám đối diện với thực tế ấy. Họ tìm cách quên đi, làm cho rồi trách nhiệm của mình còn học trò học ra sao thì học. Không biết trên đời này đã từng có bao nhiêu người thầy tự cảm thấy dằn vặt, canh cánh trong lòng khi gặp phải hoàn cảnh như An. Riêng tôi, tôi thật sự cảm phục An nhiều lắm bởi lẽ An đã làm được việc mà không phải ai cũng làm được:

Đêm nay ngồi đối diện với bản thân

Canh cánh mãi với hai từ “khai sáng”

Phải làm sao để mỗi bài tôi giảng

Là một ngọn đèn soi bước em đi.

Chắc chắn An sẽ không đơn độc trong cuộc hành trình này bởi bên bạn còn có nhiều người khác, những người luôn nhiệt tình và sống hết mình cho xã hội, những thế hệ tương lai sẽ làm chủ đất nước này. Tôi miên man nghĩ về một công trình nghiên cứu chuyên sâu đánh giá thẳng thắn thực trạng này và đề xuất một giải pháp căn cơ hữu hiệu để khắc phục. Có thế, những “người nghệ sĩ”, người thầy đứng trên bục giảng như An và nhiều bạn bè khác không phải từ bỏ những ước mơ cao rộng hết sức đẹp đẽ của mình.

Thanh Phong

10 phản hồi (+add yours?)

  1. Tuyet Trinh
    May 20, 2012 @ 15:20:29

    Doc nhung dong nay sao em thay xuc dong qua, ko hieu sao nuoc mat cu tuong, co le nguoi thay cua em, nguoi thay cn suot 3 nam pho thong, nguoi thay day van cua em, cung da tung nhu vay, cung buon va dau long nhu vay, phai chi luc ay chung em truong thanh hon, ngoan hon, biet quan tam den thay nhieu hon thi thay se ko buon. “Hoc voi thay suot 3 nam, co le thay hieu tui em nhat va chung em thi cung vay, nho ngay nao vao lop 10 voi niem dam me hoc ngu van ma em da luon phat bieu trong tiet van cua thay, nhung co le trong lop minh nguoi lam thay that vong nhieu nhat chac la em, nam 11, 12 cs cua em co nhieu phien muon nen tinh tinh cung khac, ca mon van em yeu thich, em luon mong doi den tiet de dk hoc, dk phat bieu, jo cung thay chan, nam 11 em lam thay buon vi em tha chap nhan 1d chu ko chou tra bai, luc do em biet thay bun lam, thay da chia se, va dong vien em, len 12 cung vi hop nhom, keo ban, ghe ma em lam thay gian den noi phai dap ban, mot nguoi hien lanh nhu thay, ma cung phai noi jan den nhu vay, du biet thay buon em den co nao, luc do em da gian thay 3 ngay, moi 15′ dau jo, co thay lai ko co em, sau khi suy nghi lai em da viet thu xin loi thay, va thay da gui lai cho em mot buc thu khac, dong vien, day bao em, khuyen em nen bo tinh buong binh cua minh, em biet suot 3 nam wa, ky niem cua lop chug ta chac ke ko het, nhug em da lam thay buon, va khi ra truog nhug em luon gap kho khan trog cs va thay lai jup do, dog vien em, em da tug noi ngoai ba me, thay la nguoi tot voi em nhat, nhieu luc em muon viet mot buc thu, lam 1 bai tho, de viet het nhug tam su cua minh, gui loi cam on den thay,nhug duog nhu dieu gi do lam em nghen lai, co le ca doi nay em cug ko tra het dk cong on cua thay dau, em se luon san sang jup do neu thay can, hi vong thay se luon duoc binh an, giong nhu ten cua minh vay, va moi dieu tot dep trong cs se den voi thay, hay luon co gang thay nhe”. Em cam on rat nhieu ve bai viet nay, nho co no ma em da lat lai tung trang ky niem trong long minh, nhieu luc em dan xa roi cuoc sog, nhug chinh bai viet nay khien e phai co gag vi e con no thay cua minh.

    Trả lời

  2. Tuyet Trinh
    May 21, 2012 @ 00:19:53

    Da,duoc chu,nhung cung ko biet noi sau nua: em ten Tuyet Trinh,o ang giang,la mot dua song noi tam,thien ve tinh cam,thich giup do moi nguoi va do la niem vui trong cuoc song cua em. Em thich doc sach,lam tho. Va phieu dieu tren mang. rat vui vi co them nguoi ban moi!

    Trả lời

  3. Tuyet Trinh
    May 21, 2012 @ 13:22:08

    A quen nua,neu nhung gi em viet ma lam phien den tac gia,thi cho em xin loi nha. Tai vi doc nhung cau truyen, thay dong cam nen cam xuc cu tran tre ma ko ngan lai duoc, hinh nhu cung da lau lam roi,nhung noi buon trong long ko biet chia se cung ai,da chat thanh nui,nen moi khi doc den mot cau truyen,lai bai to dk mot it tam tu nen cung thay thoai mai. Nhung neu co lam phien thi cho em xin loi nha!!@!!

    Trả lời

    • phongtauhu
      May 21, 2012 @ 13:45:17

      Nỗi buồn của bạn đã chất thành núi rồi à, kinh khủng thế! Nhớ giữ đá núi cho thật chặt để không thôi nó lăn trúng người ta nhé! Còn nếu núi này không có đá, mà chỉ có chữ thôi, thì cứ tha hồ mà lăn vào Blog của Tàu hủ tui, bao nhiêu tôi cũng chứa được hết. Nhưng núi hỡi núi ơi, làm ơn đánh có dấu để tui dễ đọc tí, và nhớ chú ý chính tả nhé!

      Trả lời

      • Tuyet Trinh
        May 22, 2012 @ 14:58:50

        a! tu nhien quen,em chua biet ve Tau hu,Tau hu co the gioi thieu ve minh cho em biet k???

  4. Tuyet Trinh
    May 21, 2012 @ 13:52:13

    oi.em danh chu nhanh nen cung hog co de y,em su dung di dong,nen hong co bo dau duoc hichic,noi chuyen voi co,voi thay ai ai cung noi het hichic. ua ma tu nhien minh co biet danh la nui vay ta,nui voi tau hu doi lap do hihi coi chung bi nui de tan tanh do nha hihi

    Trả lời

    • phongtauhu
      May 22, 2012 @ 15:04:06

      Mọi thông tin về Tàu hủ tôi đã ở trên trang Blog này. Núi còn muốn biết gì nữa chứ?

      Trả lời

      • Tuyet Trinh
        May 23, 2012 @ 00:41:11

        a ma neu nhu Tau hu ko thich noi thi ko sao,tai nui len day de doc chu hong phai de tim hieu ai het,vi thay Tau hu hoi nui,nen nui hoi lai vay thoi.tinh nui thich noi thang chu ko co nghi gi het.

  5. Tuyet Trinh
    May 23, 2012 @ 00:33:50

    Tinh cach cua Tau hu the nao?

    Trả lời

Gửi phản hồi

