Viết cho những chú kiến

Những chú kiến cần mẫn. Nguồn: baomoi.com
Một mùa hè nữa lại đến…
Trời bắt đầu nóng từ hơn tháng nay, vài cơn mưa đầu mùa thỉnh thoảng lại xối xuống ào ạt.

Mấy ngày nay, trên bàn học của tớ xuất hiện thật nhiều kiến. Loại kiến lửa, đầu và bụng nhỏ như hai chấm mực nằm liền nhau trên tờ giấy trắng; trông chúng có vẻ chậm chạp hiền lành hơn những chú kiến lửa mà tớ thường thấy trước đây.

Lũ kiến bò lung tung, không hàng lối gì cả. Có con bò vào bò ra trên máy vi tính, có con chui vào hộp viết, có con đi lang thang trên mặt bàn, có con còn trèo lên những quyển sách nằm ngổn ngang trong phòng… Chúng đi lòng vòng, ra vẻ như đang tìm kiếm, đánh hơi một thứ gì đó. Chúng lụt thà lụt thụt trên bàn phím ra chiều đang rất bận rộn với công việc của mình.

Tớ vội tìm kĩ lại xem mình có làm rớt thức ăn gì trên bàn không. Vì tớ có thói quen mang thức ăn vào phòng, ăn ngay tại bàn học, vừa ăn vừa mở máy tính xem tin tức này kia để tiết kiệm thời gian. Gần đây tớ mới nghe nói vừa ăn vừa lên mạng như vậy không tốt cho việc tiêu hóa và có hại cho sức khỏe. Hơn nữa cũng cần phải chuyên tâm vào việc ăn uống mới biết mình đang ăn gì, thức ăn thế nào, mùi vị ra sao… Nghĩa là phải thưởng thức cái ngon của bữa cơm, ăn phải biết là mình đang ăn, ăn trong “chánh niệm”.

Tớ nghĩ rằng có thể mình làm rơi vãi nhưng mẫu bánh mì đâu đây, văng chút nước sốt hay tương dầu gì đó trên bàn, lũ kiến bắt hơi được và tìm lên kiếm ăn. Tớ vội lau sạch mặt bàn, giũ sạch cái khăn cùng với những thứ linh tinh xung quanh, và đinh ninh rằng lũ kiến sẽ không tìm lên nữa.

Một ngày sau, hai ngay sau, ba ngày sau… và rất nhiều ngày sau nữa mọi chuyện vẫn đâu lại vào đấy. Lũ kiến lại lên và tha thẩn trên bàn học của tớ như muốn chiếm nơi đây thành lãnh địa của chúng.

Một lần đi học về, ngồi vào bàn, tớ lại nhận ra hình bóng vài chú kiến quen thuộc. Một chú đi tha thẩn trên mặt bàn, một chú khác lượn lờ bên góc dựng những chai nước của tớ. Tớ cầm chai nước lên định mở nắp ra uống thì bất ngờ phát hiện một bầy kiến đang bu quanh chỗ tiếp giáp giữa cổ chai và nắp chai. Chúng ghìm đầu, chúng bắt hơi, chúng loe ngoe đôi râu, chúng di chuyển xung quanh, chúng lóng ngóng trên miệng chai… hình như để tìm cách chui vào bên trong.

Tớ đoán rằng chúng khát nước…

Nghĩ lại những ngày hè vừa qua quá ư oi bức, mặc dù thỉnh thoảng vẫn có những cơn mưa rào phất phơ. Phòng của tớ nằm trên tầng cao của kí túc xá, có vẻ cái nóng kéo dài hơn và thời gian những giọt nước đọng lại sau từng cơn mưa ngắn hơn….

Tớ giũ chai nước cho lũ kiến rớt xuống, mở nắp ra và rải vài giọt nước bên cạnh xem hành động của chúng thế nào. Quả thật, chúng chụm đầu vào những giọt nước, chắc là uống lấy uống để, uống căng cả bụng (tớ đoán vậy chứ làm sao biết được chúng có căng bụng hay không?!?), uống một chặp đến 2, 3 phút sau mới có một hai chú rời khỏi, những chú khác vẫn say mê vục đầu vào vũng nước nhỏ.

Khoảng 10 phút sau, lũ kiến uống no rồi cũng bỏ đi hết, một vài chú kiến đến sau lại lao vào, cứ thế chúi đầu uống nước. Giọt nước dù rất nhỏ nhưng hình như vẫn không hề vơi đi…

Tớ tìm một cái nắp nhỏ rót vào chút nước, để hẳn trên bàn, hằng ngày thỉnh thoảng vẫn nhìn thấy một vài anh em nhà kiến đến uống nước, trong lòng cảm thấy vui vui. Nhưng cũng có điều hơi buồn là có chú chẳng may sẩy chân bỏ mạng nằm dưới đáy nắp.

……

Tớ vẫn không bỏ được thói quen ăn uống tại bàn học, vẫn vừa ăn vừa check email hay nghe nhạc, xem hài kịch… Nhưng tớ không còn lo về chuyện lũ kiến bò lang thang trên bàn học nữa. Chẳng biết lũ kiến đã bỏ thói quen đi loanh quanh trên bàn học của tớ từ lúc nào? Có thể từ lúc chúng tìm được nước uống!!!

Thanh Phong

Trả lời

