Vòng quanh Bảy Núi

Giữ mãi những phút giây bên nhau quý giá của đời sinh viên!

Lớp DH11NV chúng tôi đã có những trải nghiệm hết sức thú vị qua chuyến tham quan vùng Bảy núi dưới sự hướng dẫn của thầy chủ nhiệm Nguyễn Thanh Phong. Công việc chuẩn bị, sắp xếp lịch trình được lên kế hoạch từ rất sớm, gần một tháng trước ngày xuất phát. Mỗi thành viên đều góp sức cho khâu chuẩn bị với mong muốn có thêm vốn hiểu biết thực tế về danh lam thắng của An Giang quê nhà, cũng như để giảm bớt áp lực trong việc học tập khi kì thi học kì I đang cận kề.

Trước lúc khởi hành

Đa số các thành viên trong lớp không sao ngủ được bởi tâm trạng hồi hộp, náo nức mong chờ đến giây phút xe lăn bánh. Thế nên, chưa đến giờ khởi hành 4g30, các bạn đều đã có mặt trong tư thế sẵn sàng “xuất phát”. Từ xa xa chiếc xe 45 chỗ tiến dần lại nơi chúng tôi tụ họp, mọi người reo hò và tuần tự lên xe. Không chỉ có mỗi bạn đem theo rất  nhiều nước, mà lớp  còn chuẩn bị những bốn bình nước lớn vì biết rằng chuyến đi rất dài, lại đa phần là leo núi nên tốn rất nhiều sức. Điểm này phải khen thủ quỹ lớp thật quá chu đáo. Không khí trên xe lập tức được khuấy động bằng những bài hát tập thể vui nhộn, ngập tràn tình đoàn kết, tiếng vỗ tay liên hồi hòa vào tiếng cười không ngớt của các bạn.

Đến đồi Tức Dụp và khu tưởng niệm Ba Chúc

Theo như kế hoạch, địa đểm đầu tiên mà chúng tôi dừng chân là đồi Tức Dụp. Chúng tôi xuống xe khi nắng đã trải rộng khắp con đường, một không gian rộng lớn thoáng đãng chào đón và vẫy gọi chúng tôi.

Phía bên phải cổng chào có một vài trò chơi rất thú vị, đặc biệt là trò bập bênh với cây gỗ dài đặt giữa một trụ đỡ. Đầm cá sấu xuất hiện gần đó, các chú bò sát nhô lên khỏi mặt nước há cái hàm to tướng, hàm răng sắc nhọn ngóng chờ con mồi từ tay khách du lịch đang thả cần câu gần miệng. Lần nào cũng vậy, cá sấu nhảy lên làm chúng tôi có một phen thót tim và rồi thì thích thú cười nghiêng ngã nể phục tay câu cừ khôi.

Lớp chúng tôi chia ra tham quan khắp nơi, chụp hình với nhau làm kỉ niệm. Nơi đây rất đẹp, chúng tôi đã có những giây phút thoải mái khi ngắm nhìn cảnh vật xung quanh. Bất chợt, các bạn nảy ra ý định leo lên ngọn đồi phía trước, thế là hì hục trèo lên những tảng đá vừa gồ ghề vừa trơn trợt. Ngay lúc này đây tưởng chừng cái mệt mỏi cũng qua nhanh, mọi thứ giờ thu vào tầm mắt chúng tôi, bầu trời cao vời vợi, những tán cây xanh mượt trải bao la phía dưới chân đồi. Cảm giác ấy, cái cảm giác nhìn từ nơi đồi cao mới lạ kỳ làm sao. Con đường đi xuống cũng không kém phần mạo hiểm, từng nơi chúng tôi đi qua, vẫn còn một số vết tích còn sót lại của thời kỳ oai hùng, chắc hẳn ngay lúc này đây trong tâm trí các bạn là niềm thành kính, tri ân các thế hệ cha anh.

Xe tiếp tục đưa chúng tôi về nhà mồ Ba Chúc – nơi của đau thương và của những bài học xương máu. Nhà lưu niệm còn đó với những hình ảnh bi thảm, chết chóc của đồng bào hiện hữu trên bức tường trắng xóa, những dụng cụ sát thương tàn bạo, độc ác của bọn giặc khát máu Khơ me đỏ. Chúng tôi cảm thấy ghê sợ và căm phẫn, nhiều bạn mủi lòng không cầm được nước mắt. Bước ra phía ngoài, trong lồng kính là bằng chứng chân thật nhất về những nạn nhân xấu số. Khói nhang bay nghi ngút càng tô đậm không khí trầm buồn. Ngôi chùa cách không xa nơi ấy cũng đã để lại bao dư âm khó quên trong lòng du khách…

“Hành trình” Lâm Viên – Núi Cấm

Lâm Viên – Núi Cấm là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch đến với An Giang, đây là điểm đến tiếp theo của chúng tôi trong hành trình này. Đoàn xe băng băng vượt qua từng cánh đồng xanh mướt bạt ngàn, những vườn cây thốt nốt trĩu quả, đàn vịt trắng muốt nhun nhúc giữa làn nước mênh mang phẳng lặng, những ngôi chùa Khơme cổ kính…. Ao sen, ao súng chốc chốc lại xuất hiện, một vẻ đẹp bình dị chân quê, làm ai cũng phải mơ màng chìm đắm. Đường đi nối tiếp đường đi, ngọn núi cao hùng vĩ tờ mờ lộ diện, chúng tôi trầm trồ chiêm ngưỡng,…Xe chạy gần đến, càng thấy rõ những áng mây lững lờ bồng bềnh lả lướt trên đỉnh núi mới sống động làm sao! Mọi người đều hào hứng muốn chinh phục. Đến chân núi, để nạp năng lượng chuẩn bị cho hành trình dài, chúng tôi nghỉ ngơi ăn uống tại một quán cơm bình dân.

Tại đây, người dân địa phương bày bán các món quà lưu niệm đẹp mắt, thu hút ngay chúng tôi, mọi người chọn một vài món ưng ý cho mình và làm quà về tặng bạn bè. Nước, quạt là thứ hết sức cần thiết, các bạn đã chuẩn bị đâu vào đó. Hành trình bắt đầu, chúng tôi hăng hái mang ba lô trên lưng, các bạn nối nhau bước đi “mạnh mẽ” trên từng bậc thang. Đường xa lắm, nghe nói trên mười cây số, lại có chỗ rất khó đi, nên cứ khoảng hai mươi phút là chúng tôi nghỉ chân một lần. Các bạn cùng nhau uống nước, quạt cho nhau. Mặc dù mệt đấy, mồ hôi nhễ nhại, ướt đẫm cả áo, nhưng chẳng có thứ gì có thể ngăn được quyết tâm chinh phục đỉnh núi của chúng tôi.

Chúng tôi tiếp tục vượt lên, ba lô dường như nặng thêm, tiếng suối Thanh Long chảy róc rách vang dội, mọi người sung sướng, vẻ mặt ai nấy đều rạng ngời. Các bạn nán lại, hòa vào dòng nước mát lạnh, ào ạt; cái mệt mỏi giờ như qua đi rất nhanh. Hết đoạn đường bậc thang, chúng tôi càng mất sức nhiều khi phải trèo qua những tảng đá lổm chổm, bấp bênh, chằng chịt không biết đâu là điểm dừng và cái khó tăng dần khi mỗi lúc lên cao. Tình đoàn kết càng được chứng minh, chúng tôi san sẻ nước cho nhau, sát cánh bên nhau, các bạn còn thay phiên mang cặp tiếp cho một số bạn nữ. Những câu chuyện vui, tràng cười cất lên làm xua tan đi phần nào khó khăn phía trước. Đoạn đường nhựa nối tiếp theo sau, con đường chênh chếch, nghiêng một góc lớn, mỗi bước chân chúng tôi như nặng hơn. Nghe Thầy bảo còn không xa nữa là tới, bao mệt mỏi trong chúng tôi dường như đều tan biến.

Đi thêm một đoạn nữa, tiếng chuông chùa ngân vang, chúng tôi hết sức mừng rỡ vì đã gần đến, ngồi trên băng ghế đá chùa Phật Lớn, lúc ấy đã 5 giờ chiều, chúng tôi như trút hết mệt nhọc. Các bạn nghỉ ngơi tại nhà trọ Thủy Ngân, thu xếp đâu vào đấy, chúng tôi đi tham quan khắp nơi. Thầy và một nhóm bạn khác quyết định leo lên ngọn cao nhất, dốc thẳng đứng, con đường trở nên khó đi gấp bội và cuối cùng cũng đã đến được. Niềm hạnh phúc khi chinh phục, chiến thắng mới mãn nguyện làm sao. Những nhóm bạn khác chia ra tìm hiểu tại một số ngôi chùa tại đây, như chùa Vạn Linh với kiến trúc độc đáo, vẫn đang trong thời kì trùng tu. Chùa Phật Lớn với không gian rộng lớn linh thiêng, chúng tôi vào đó thắp nén nhang, và được quý cô mời dùng cơm. Chúng tôi cảm thấy  rất vui và ấm áp với bữa cơm tuy đạm bạc mà giàu tình cảm. Bóng tối ngập dần, cái lạnh của vùng núi sao mà rét lạ kỳ, ngoài trời mưa xào xạc trút xuống mái tôn….

Buổi sáng tinh mơ bắt đầu, các bạn đều dậy rất sớm và tản bộ. Thế là chúng tôi qua rất nhiều nơi, tận mắt chiêm ngưỡng pho tượng Phật Di Lặc bệ vệ. Kiến trúc pho tượng công phu tỉ mỉ, ắt hẳn công trình khi được hoàn tất sẽ càng thu hút nhiều du khách đến Lâm Viên – Núi Cấm.

Rời núi Cấm, chúng tôi được nghiệp đoàn xe đưa đi. Cảnh tượng trước mắt chúng tôi thật lung linh, huyền ảo, màn sương nhẹ nhàng bao phủ cả một vùng rộng lớn dưới kia, thấp thoáng những cánh đồng, những ngôi nhà ẩn hiện trong sương sớm. Cơn gió mát lạnh, thổi qua mang đến cảm giác thật mới mẻ. Xe chạy dần về phía dưới, ngọn núi một lần nữa sừng sững trước mắt chúng tôi. Kết thúc hành trình ở Núi Cấm, chúng tôi ăn sáng tại quán cơm hôm qua, tiếp tục chuẩn bị cho địa điểm mới….

Một ngày viếng thăm rừng tràm Trà Sư, chợ biên giới Tịnh Biên và chùa Huỳnh Đạo

Theo lịch trình, chúng tôi sẽ đến khu vực sinh thái rừng tràm Trà Sư, xe chạy không bao lâu thì gần đến nơi, tấm bảng in hàng chữ “Chào mừng quý khách đến rừng tràm Trà Sư” hiện rõ. Làm xong thủ tục, lớp chúng tôi chia thành ba nhóm nhỏ, mỗi nhóm được một chiếc thuyền máy. Chiếc thuyền này đưa chúng tôi vào khu trung tâm. Ngồi trên thuyền giữa sông nước mênh mông, hai bên là từng bãi tràm chạy ngược vượt ngang, chúng tôi cảm thấy buâng khuâng thích thú làm sao! Thuyền cập bến. Lần này lại chia thành nhiều nhóm nhỏ hơn, mỗi chiếc thuyền con chỉ chở được khoảng năm bạn. Ở đây có các anh chị phụ trách chèo đưa chúng tôi đi tham quan, tất cả họ đều mặc áo bà ba trông rất thân thiện. Chúng tôi được đội những chiếc nón lá xinh xinh và còn được tập chèo thuyền. Con thuyền đi sâu vào rừng tràm, tiếng chim đã ríu rít đâu đây, tràm mọc chằng chịt hun hút không thấy điểm dừng, bèo trải xanh rờn ngập cả mặt nước. Và kìa, đàn cò trắng đang tắm mình dưới làn nước trong xanh, mấy con chim nhân sen to tướng đang đứng lặng trên cọc, đàn cồng cộc vút bay,…Lúc này đây, các cô chèo thuyền thật chậm để những tay săn ảnh được một phen thỏa sức tác nghiệp. Trèo lên ngọn thép cao ngất ngưởng, dưới ống nhòm, chúng tôi tận mắt nhìn rõ những loài sinh vật nơi đây….

Trưa hôm đó, chúng tôi đến chợ cửa khẩu và siêu thị miễn thuế Tịnh Biên. Khoảng 2g30 xe hướng về Châu Đốc, viếng thăm chùa Huỳnh Đạo. Ngôi chùa với diện tích rất lớn, chia rất nhiều Điện, phía ngoài là tượng chín con rồng cuộn ẩn trong mây, khách đến viếng sẽ đi vòng quanh một cây cầu uốn lượn hình vòng cung để ngắm cá. Các bạn đi vào thắm nén hương lễ Phật, cầu nguyện cho bản thân và gia đình.

Kết thúc chuyến đi

Khoảng 4g50 chiều chúng tôi thu xếp trở về Long Xuyên. Ai nấy cũng thấm mệt nhưng quan trọng là chúng tôi có được niềm vui, hạnh phúc khi tập thể có chuyến tham quan ý nghĩa được khám phá cảnh đẹp quê hương. Những bài hát tập thể vang lên, tiếng vỗ tay hòa nhịp đan xen, và gửi những lời chúc tốt đẹp đến với thầy chủ nhiệm.  Gần 7 giờ tối chúng tôi về đến Long Xuyên.

Chuyến tham quan kết thúc để lại dư âm tốt đẹp trong lòng các bạn, và sẽ có những luyến tiếc về mỗi vùng đất mà chúng tôi từng đến. Hai ngày trôi qua quả thật là cả một sự trải nghiệm qúy giá, biết bao kỉ niệm trong chúng tôi càng làm cho tình đoàn kết thêm thắt chặt. Chúng tôi muốn gửi lời cám ơn chân thành nhất đến với thầy Nguyễn Thanh Phong. Thầy đã giúp đỡ, lo lắng cho lớp chúng tôi rất nhiều. Chuyến tham quan ý nghĩa này sẽ mang đến tâm trạng thật thoải mái để chúng tôi  bước vào kì thi phía trước thành công.

Minh Sang-Kim Yến (Lớp DH11NV)

This slideshow requires JavaScript.