Vài suy nghĩ về công tác “Dự giờ sinh viên thực tập sư phạm” năm 2012

Giảng viên và sinh viên trường ĐH An Giang. Nguồn: enews.agu.edu.vn

Giảng viên và sinh viên trường ĐH An Giang. Nguồn: enews.agu.edu.vn

Liên tiếp 8 tuần lễ từ ngày 30.01 đến 25.03.2012, sinh viên năm cuối các ngành Sư phạm đã và đang tham gia thực tập sư phạm ở một số trường phổ thông trong toàn tỉnh. Một hoạt động mới là bắt đầu từ năm nay, giảng viên các bộ môn sẽ được phân công về các trường phổ thông để thăm hỏi và dự giờ sinh viên thực tập của bộ môn mình. Sau nhiều lần đi dự giờ sinh viên thực tập, khi hoạt động thực tập sư phạm đang bước vào tuần cuối cùng, người viết xin được trình bày nơi đây những ý kiến thu thập được từ phía giáo viên hướng dẫn ở trường phổ thông và sinh viên thực tập, đồng thời nêu lên những suy nghĩ cá nhân về hoạt động này.

 Hoạt động dự giờ sinh viên thực tập sư phạm không chỉ là dịp để giảng viên trường đại học đánh giá đúng tình hình thực tập, chất lượng và năng lực giảng dạy của sinh viên ở trường phổ thông; mà đây còn là cơ hội để giảng viên trường đại học, đại diện cho cơ sở đào tạo, lắng nghe ý kiến phản hồi của giáo viên trường phổ thông về chất lượng sinh viên thực tập và chương trình đào tạo ở trường đại học. Nhờ sự kết nối chặt chẽ này, chất lượng đào tạo sẽ được nâng cao và đáp ứng đúng nhu cầu thực tế giảng dạy ở trường phổ thông hơn.

Kế hoạch dự giờ sinh viên thực tập sư phạm được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bộ môn khoa Sư phạm. Nhiều bộ môn đã làm đề nghị cử giảng viên dự giờ trình trưởng khoa và ban giám hiệu nhà trường phê duyệt. Sau đó, giảng viên sẽ về dự giờ ở một hoặc nhiều trường phổ thông tùy theo lịch báo giảng của sinh viên và thời gian rảnh mà giảng viên tự sắp xếp được.

 Phản ứng tích cực từ phía trường phổ thông

 Đa số các trưởng tổ chuyên môn và giáo viên hướng dẫn chuyên môn của sinh viên ở trường phổ thông đều ủng hộ chủ trương dự giờ này. Nhiều giáo viên cho rằng, việc làm này sẽ giúp giảng viên trường đại học hiểu rõ hơn trình độ học sinh ở trường phổ thông, đồng thời thấy được ưu nhược điểm của sinh viên thực tập để nếu cần, thay đổi hợp lý việc giảng dạy môn mình phụ trách và tham mưu cấp trên xây dựng chương trình đào tạo bám sát mục đích công việc.

Ở những năm trước, sinh viên thực tập chủ yếu học nghề từ phía giáo viên phổ thông và dường như ít có sự trao đổi 2 chiều giữa người dạy ở trường đại học và trường phổ thông. Điều đó đôi khi dẫn đến hiện tượng sinh viên cảm thấy bối rối khi có sự khập khiễng, thậm chí trái ngược, trong quan điểm hướng dẫn của thầy cô của 2 bên. Và khi công tác dự giờ này được triển khai, sự phối hợp hướng dẫn giữa hai bên có phần chặt chẽ hơn.

Theo ý kiến của nhiều giáo viên phổ thông, đa phần sinh viên thực tập có năng lực sư phạm tốt, nhưng bên cạnh đó, nhiều sinh viên vẫn còn mắc phải một số nhược điểm như: (1) Dạy nghiêng nhiều về lý thuyết, giảng dài dòng và lan man (tham kiến thức), học sinh khó hiểu và khó năm bắt; nên cần nói ngắn gọn hơn, đi thẳng vào trọng tâm bằng lời lẽ đơn giản, dễ hiểu; (2) Lúng túng khi ứng dụng công nghệ thông tin và máy chiếu để giảng dạy, đôi khi lạm dụng một cách không cần thiết; (3) Phân bố thời gian tiết dạy chưa hợp lý, thường bị “cháy” hay “ướt” giáo án; (4) Khai thác chưa hiệu quả đồ dùng dạy học đã thiết kế; (5) Chưa có nhiều kinh nghiệm ứng xử các tình huống sư phạm phát sinh… Tuy nhiên, các giáo viên phổ thông cũng cho rằng, những hạn chế đó là khó tránh khỏi, và sinh viên sẽ dần dần tự rút kinh nghiệm và khắc phục trong quá trình đứng lớp sau này.

 Sinh viên thực tập giảng dạy tích cực hơn

 Phần lớn sinh viên thực tập đều rất vui mừng và phấn khởi khi được giảng viên về dự giờ các buổi thao giảng. Từ đó, sinh viên chuẩn bị bài công phu, đứng lớp tự tin và giảng dạy tích cực hơn để thể hiện năng lực sư phạm của mình.

Bên cạnh đó, các sinh viên cùng chuyên ngành còn tham gia dự giờ lẫn nhau, vừa để học hỏi rút kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời góp ý cho nhau hoàn thiện hơn tiết dạy của mỗi người.

Sinh viên thực tập rất quan tâm ý kiến nhận xét, đánh giá về tiết dạy mẫu từ phía giảng viên, giáo viên hướng dẫn và các sinh viên khác trong đoàn. Nhờ đó, sinh viên có thêm nhiều nguồn ý kiến khác nhau để đúc kết nên kinh nghiệm giảng dạy cho riêng mình.

 Vài kinh nghiệm cá nhân

 Giảng viên đi dự giờ cần liên lạc trước với sinh viên thực tập để biết ngày giờ đến trường phổ thông dự giờ, đồng thời liên lạc xin ý kiến trước với trưởng tổ chuyên môn và giáo viên hướng dẫn thực tập ở trường phổ thông. Việc làm này sẽ thể hiện sự tôn trọng giáo viên phổ thông và bản thân sinh viên thực tập hơn.

Giảng viên cần xem trước nội dung bài học trong sách giáo khoa mà sinh viên soạn giảng tiết học hôm đó, một mặt để dễ dàng theo dõi quá trình giảng dạy của sinh viên, mặt khác sẽ thuận lợi hơn trong việc đánh giá và góp ý về chuyên môn lẫn phương pháp giảng dạy cho sinh viên sau tiết giảng.

Trong quá trình góp ý, giảng viên cần trình bày một cách nhẹ nhàng, không áp đặt quan điểm đánh giá của mình, tôn trọng những ý kiến của giáo viên phổ thông, dẫn dắt buổi góp ý diễn ra trong không khí thân mật, cảm thông và thoải mái.

 Và một vài kiến nghị

 Công tác dự giờ SV thực tập là một hoạt động thiết thực, bổ ích và trên thực tế đã mang lại những kết quả tích cực. Do đó, cần tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động này trong những đợt thực tập sư phạm tiếp theo. Có điều, vấn đề tổ chức cần thực hiện bài bản hơn để tạo sự liên kết chặt chẽ giữa tổ chuyên môn ở trường đại học và trường phổ thông với đoàn sinh viên thực tập.

Các bộ môn cần lên lịch và phân công giảng viên dự giờ ở các trường cụ thể để tránh trường hợp, có trường giảng viên về dự giờ nhiều lần trong khi nhiều trường khác không có giảng viên về dự. Sau khi công tác dự giờ kết thúc, các bộ môn cần họp mặt giảng viên dự giờ để nghe ý kiến phản ánh từ nhiều phía và cải thiện chất lượng đào tạo sinh viên cho phù hợp với thực tiễn giảng dạy nếu thấy cần thiết.

Trong bối cảnh hiện nay, nên chăng cần trang bị cho sinh viên những kiến thức lý luận và thực tiễn về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và hướng dẫn cách xây dựng bài giảng điện tử bằng một học phần (hay chuyên đề) hẳn hoi. Việc làm này sẽ giúp sinh viên khai thác hiệu quả hơn thiết bị điện tử hỗ trợ dạy học, tránh những trường hợp lúng túng và ngộ nhận khi giảng dạy bằng bài giảng điện tử.

 Trên đây là những ý kiến cá nhân về hoạt động dự giờ sinh viên thực tập sư phạm của năm nay. Hy vọng, hoạt động này sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả tốt ở những năm tiếp theo.

Thanh Phong – K. Sư phạm

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: