Công việc Sinh viên DH12NV chuẩn bị cho tuần 7

Đường thi xướng họa. Nguồn: vanthoviet.com

Công việc Sinh viên chuẩn bị cho tuần 7

Lên lớp Thứ Hai, ngày 08.10.2012

Học phần: Văn học Trung Quốc

Lớp: DH12NV

 Sinh viên chuẩn bị trước 2 việc theo thứ tự dưới đây:

1. Đọc toàn bộ nội dung bài Thơ Đường (Chương II) trong giáo trình, tức từ trang 36 đến trang 42.

2. Các nhóm từ 1 đến 6 (hai bạn Thanh Vân và Thanh Lan lớp DH10C thuộc nhóm 6) tập trung trả lời câu hỏi theo thứ tự tương ứng dưới đây:

– Nhóm 1: Tình hình xã hội thời Đường có những đặc điểm gì thuận lợi cho sự phát triển của văn học?

– Nhóm 2: Quá trình phát triển của thơ Đường có thể chia thành những giai đoạn nào? Nêu đặc điểm chính của từng giai đoạn.

– Nhóm 3: Hai khái niệm thơ Đường và thơ Đường luật giống và khác nhau ở những điểm nào?

– Nhóm 4: Thơ Đường được sáng tác dựa trên những cảm hứng chủ đạo nào? Dẫn các bài thơ tiêu biểu để chứng minh.

– Nhóm 5: Kể tên các hình thức thể loại của thơ Đường, đồng thời nêu đặc trưng của các thể loại đó về mặt bố cục, luật bằng trắc, niêm, đối ngẫu và gieo vần.

– Nhóm 6: Có ý kiến cho rằng hai thể thơ song thất lục bát và lục bát của Việt Nam tiếp thu ảnh hưởng của thơ tứ tuyệt và thất ngôn bát cú đời Đường. Bạn có đồng ý với ý kiến này không? Tại sao?

Đường thi xướng họa. Nguồn: donthu.org

Hình thức tổ chức lên lớp: Chương trình Không gian Đường thi

– Buổi học sẽ được tổ chức theo hình thức diễn đàn trao đổi thông tin.

– Nhiệm vụ GV: đóng vai trò là MC của diễn đàn, đồng thời hướng dẫn và điều khiển cuộc thảo luận của diễn đàn.

– Nhiệm vụ SV:

+ Các nhóm thảo luận trước để trả lời vấn đề của nhóm mình, đồng thời rút ra những kết luận chung của nhóm.

+ Mỗi nhóm sẽ cử một thành viên lên phía trên tham gia diễn đàn (thành viên này sẽ được cộng điểm vào bài kiểm tra 1 tiết vừa rồi). Khi tham gia diễn đàn, các thành viên này sẽ đóng vai trò là chuyên gia khách mời của chương trình, đồng thời trả lời những câu hỏi mà MC và khán giả phía dưới đặt ra tương ứng với vấn đề mình phụ trách.

+ Các thành viên khác của nhóm trong khi đọc giáo trình và các tài liệu tham khảo có thể nghĩ ra nhiều câu hỏi để chất vấn các chuyên gia của nhóm khác.

– Yêu cầu:

+ Người lên trình bày phát âm rõ ràng, nói chuyện biểu cảm để thu hút khán giả theo dõi vấn đề của mình, có thể tự mình trả lời hoặc nhờ các thành viên khác của nhóm giúp sức nếu cần; có thể dùng giấy, bảng con, sơ đồ đã hệ thống hóa nội dung phục vụ cho mục đích trình bày được tốt hơn.

+ Các nhóm tham khảo thêm tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau để phần trình bày đầy đủ, sinh động, nội dung phong phú.

+ Khán giả có thể đặt câu hỏi chất vất đến cùng đối với các diễn giả trên tinh thần cầu thị và tôn trọng.

(Buổi học Thứ Hai tuần sau sẽ bắt đầu với Chương trình Không gian Đường thi này, các nội dung chưa hoàn thành tuần trước sẽ chuyển vào cuối buổi nếu còn thời gian).

HẾT

Sinh viên có thể in tài liệu này (có bản đính kèm) để tham khảo lâu dài về sau.

Công việc Sinh viên chuẩn bị cho tuần 7

Sinh viên tham khảo thêm các tài liệu sau:

1. Lê Đức Niệm: Thơ Đường, Nxb Khoa học Xã hội và Nxb Mũi Cà Mau, 1994.

2. Nguyễn Thị Bích Hải: Thi pháp thơ Đường, Nxb Thuận Hóa, 2006.

3. Lương Duy Thứ, Bài giảng văn học Trung Quốc, Nxb ĐHQG TP.HCM, TP.HCM, 2002.

4. Trần Xuân Đề, Lịch sử văn học Trung Quốc, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2002.

5. Nguyễn Khắc Phi, Trần Đình Sử, Về thi pháp thơ Đường, Nxb Đà Nẵng, Đà Nẵng, 1998.

6. Các tài liệu khác liên quan đến thơ Đường trên thư viện, mạng internet…

Thanh Phong, 02.10.2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: