Nếu ngày mai tận thế 如果明天末日

Năm 2012 đã trôi qua! Nguồn: vnexpress24h.com

Năm 2012 đã trôi qua! Nguồn: vnexpress24h.com

Nếu ngày mai tận thế

Thanh Phong

Người ta bảo nhau về ngày tận thế, từ phố xá, trường học đến chợ chiều,
Facebook, email, blog, website đầy những dòng lo âu sợ sệt,
Và cả những lời ngọt ngào chân thành, những lời thú tội, những lời tha thứ dành cho nhau,
Sao tận thế lại hay đến vậy?

Tụi trẻ con hàng xóm chạy sang nhà tôi,
“Thầy ơi, có hay chăng ngày tận thế?”
Tôi nhìn vào hồ nước, nơi những chú cá vàng tung tăng bơi lội
Chúng vẫn ung dung quấn quýt như thường ngày,
Tận thế là cái gì? Hình như chúng chẳng biết!?

Thím tôi mua về nhà hai thùng mì, hai lốc nước suối và mấy chục cây đèn cầy,
Thím bảo: “Ngộ nhỡ có xảy ra chuyện gì thì còn có cái mà xài”,
Tôi mỉm cười cảm phục trước vẻ lăng xăng của thím,
Người phụ nữ mất chồng thường hay lo xa ấy, một mình gồng gánh nuôi bốn đứa con nên người.

Nếu ngày mai tận thế, trái đất này sẽ chìm vào bóng đêm,
Thì hôm nay tôi thắp sáng một ngọn đèn, và trong lòng tôi ánh sáng ấy là bất diệt.
Nếu ngày mai tận thế, trái đất này sẽ không còn không khí,
Thì ngay bây giờ tôi hít thở thật sâu, để lồng ngực tôi căng đầy gió mát.
Nếu ngày mai tận thế, sự sống của vạn vật không còn,
Thì hôm nay tôi vẫn ngắm giàn hoa giấy trước sân nhà đang căng tràn nhựa sống.

Và ngay bây giờ, tôi thưởng thức những ngụm trà thơm phức,
Lắng tai nghe tiếng nhạc xập xình ở đám cưới kế bên nhà.

Ngày 20.12.2012

如果明天末日

清風

人家告訴明天末日,從路上,學校到下午的市場,

臉書,網頁,部落格,短信充滿憂慮與恐怕的語話,

亦有真誠甜蜜的詞語,認罪的心聲,以及包容的心情,

末日為何這麼好?

 

鄰居兒童跑過來我家,

問我:”老師,明天是不是末日?“

我接著看湖裡從容游泳的幾只小魚,

它們依然快樂相處,

末日是什麼?好像它們不在意。

 

我姨買回家兩箱泡緬,兩箱礦泉水與幾根蠟燭,

她說:”明天萬一發生何事,我們家有東西度日”,

我微笑地佩服她匆匆忙忙樣子的人,

那位寡婦由於經常遠慮,而能孤身擔負養育四個孩子成人。

 

如果明天末日,地球會充滿黑夜,

今天我就點火一小燈,在我心中它的光亮是永遠不滅。

如果明天末日,地球會徹沒空氣,

此時我會盡量呼吸,讓我胸懷充滿清風與涼氣。

如果明天末日,萬物快就被消滅掉,

今天我還是依然看賞滿足活力的庭前花開。

 

當下,我在欣賞溫香的一口茶,

輕輕聆聽鄰居婚宴的熱鬧樂曲。

2012/12/20

Trả lời

