Tâm sự đầu xuân của người bước vào hạ

Chuẩn bị đầy đủ hành lý để bước lên chuyến xe mùa hạ. Nguồn: blog.zing.vn

Chuẩn bị đầy đủ hành lý để bước lên chuyến xe mùa hạ. Nguồn: blog.zing.vn

Gần đây, tôi cảm thấy mình đang bước vào lứa tuổi mùa hạ. Bản thân tôi cũng không biết cái mốc thời gian nào mở đầu cho lứa tuổi vào xuân, còn cái mốc nào bắt đầu từ giã tuổi xuân để đi vào mùa hạ. Tất cả chỉ là cảm giác.

Mùa xuân thì hoa cỏ tốt tươi, cây cối đâm chồi nảy lộc, trời đất âm dương giao hòa, vạn vật căng tràn sức sống. Cũng giống như vậy, tuổi xuân là lứa tuổi trẻ trung yêu đời, xinh tươi phơi phới, đầy nhiệt huyết và khát vọng chinh phục của đời người. Còn mùa hạ thì thời tiết nóng dần lên, cây cối bắt đầu chuyển sang trạng thái bão hòa để có thể ứng phó với những ngày hè rực nắng. Con người cũng vậy, sang tuổi hạ sức sống không còn bừng bừng như tuổi xuân nữa, bắt đầu thu mình lại, bắt đầu nghĩ đến đời sống riêng tư, bắt đầu tính toán cho một kế hoạch dài hạn của cuộc đời mình.

Người Trung Hoa có câu nói truyền tai khá hay để khái quát đặc trưng của bốn mùa “Xuân sinh hạ trưởng thu liễm đông tàng”, nghĩa là mùa xuân vạn vật sản sinh, mùa hạ bắt đầu phát triển mạnh mẽ, mùa thu thì tự thu mình lại và mùa đông thì chất chứa ở bên trong để chờ đợi một mùa xuân mới tiếp tục sản sinh những mầm sống mới. Câu nói đó khá phù hợp với đặc trưng tự nhiên của Trung Quốc, còn ở Việt Nam, nhất là khu vực Nam Bộ thì nguyên lý đó xem ra không còn phù hợp lắm. Đó là chuyện thường tình tự nhiên, vỉ mỗi nơi mỗi vùng vốn có đặc điểm thời tiết không giống nhau.

Lấy tuổi tác để phân định tuổi xuân hay tuổi hạ cũng chưa phải là cách tính toán thỏa đáng nhất. Bởi lẽ không ít người mặc dù tuổi tác đã cao, nhưng họ vẫn trẻ trung yêu đời, tràn đầy nhiệt huyết, hình như tuổi xuân trong lòng họ vẫn còn. Nghĩa là tâm hồn họ không tỉ lệ thuận với sự già đi của dáng người theo năm tháng. Ngược lại, có những người trở nên già nua rất nhiều so với lứa tuổi của mình, tâm thái của họ bước vào tuổi hạ với vận tốc nhanh hơn vận tốc trải qua buốn mùa đất trời của tuổi tác. Nhìn từ góc độ này thì tuổi xuân không liên quan gì đến độ tuổi sinh học của con người.

Tôi bước vào tuổi hạ có lẽ sớm hơn độ tuổi mà tôi đang có, ở đây tôi muốn nói về độ tuổi tâm lý. Tự dưng thấy mong mỏi và kỳ vọng rất nhiều vào thế hệ trẻ, những người trẻ hơn tôi và còn nhiều sức sống hơn tôi. Cũng giống như mùa xuân, tuổi xuân có giới hạn, nếu chúng ta biết tận dụng những lợi thế của tuổi xuân để gieo trồng cho mình nhiều cây thơm thì chắc chắn chúng ta sẽ thu về cho mình rất nhiều trái ngọt ở các mùa khác. Còn ngược lại, nếu chúng ta không biết quý trọng những thời khắc quý giá của tuồi xuân thì, không biết tận dụng thời gian để sống và làm việc một cách thật có giá trị, để thời gian trôi tuột qua khỏi tầm tay một cách vô vị thì chắc chắn chúng ta sẽ phải tiếc nuối rất nhiều khi bước vào tuổi hạ.

Hầu hết các bạn sinh viên đều đang ở độ tuổi phơi phới như mùa xuân, nghĩa là các bạn có đủ sức mạnh, có đủ nhiệt huyết, cả ý chí và nghị lực để xây dựng phẩm chất và tương lai sự nghiệp của mình. Đôi khi nhìn sang các bạn mà thấy tiếc vô cùng. Tuổi xuân có hạn mà các bạn không biết quý trọng từng khoảnh khắc đáng giá, hao phí thời gian vào những việc vô bổ, vừa mất công sức lẫn tiền bạc. Nhìn ngược lại những sinh viên có hoài bão ước mơ, có ý chí, chấp nhận dấn thân chịu thương chịu khó để thực hiện ước vọng của mình, tự nhiên thấy khâm phục các bạn vô hạn. Mục tiêu cuộc đời không nên chỉ dừng lại ở một điểm, đạt được mục tiêu này chúng ta cần có ngay mục tiêu khác cao hơn để tiếp tục vươn lên giành lấy. Mục tiêu càng cao, sức chính phục càng mạnh thì quả ngọt sẽ càng lớn.

Và câu cuối cùng tôi muốn nói với các bạn: Hỡi tuổi trẻ, mùa xuân của đất nước, các bạn đừng tự xem thường mình!

Thanh Phong, ngày 17.02.2013

7 phản hồi (+add yours?)

  1. Cuc da to
    Th3 01, 2013 @ 10:08:57

    🙂 ” Cuc da to” cung dang trong do tuoi phoi phoi ay day, trai qua bao song gio, bay gio nhin lai thay cung het hon….hjhj…Tu nhien thay minh moi muoi may, hai muoj tuoi ma tam ly chang khac nao 1 ba cu hjhj….
    “Cuc da to” con ca 1 chang duong dai, voi bao song gio can phai vuot qua, vi cs cua “cuc da to” ko giong nhu nguoi khac, nen lam bat cu viec gi cung phai co gang het suc, va cung phai co thanh qua, hazzzzzz! Doi luc nhin cs thay bat cong that!…..

    Trả lời

    • phongtauhu
      Th3 01, 2013 @ 12:38:12

      Đường đời không khi nào bằng phẳng cả, có vượt qua chông gai mình mới lớn lên Cuc da to à. Vì vậy, chúng ta không ngại khó khăn, chỉ sợ mình mất ý chí nghị lực, đánh mất bản thân mình thôi. Nghĩ cũng lạ thật, chúng ta mỗi người không ai giống ai, nhờ đó mà cuộc sống phong phú hơn, đáng sống hơn. Chúc Cuc da to luôn mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn. (Mà Cục đá to là ai, Tàu Hủ vẫn chưa biết đó!)

      Trả lời

  2. Cuc da to
    Th3 02, 2013 @ 02:31:22

    Hjhj…Da, “Cuc Da To” cam on Tau Hu nha, hjhj. Sao ma ten doi lap qua ta :v …
    Gioi thieu so ve “Cuc da to” nha, 1 con nguoi hai huoc, buong binh, va song noi tam lam, da sau, da cam… 🙂

    Trả lời

    • phongtauhu
      Th3 04, 2013 @ 05:11:26

      Rốt cuộc cũng không biết Cuc da to là ai? Tính cách giống như Cuc da to trên thế giới này có tới mấy trăm triệu người lận. Hay đó là Cục đá hôm trước rớt từ Núi Cấm xuống nhỉ?! Hi hi

      Trả lời

  3. chi lan
    Th3 04, 2013 @ 01:21:50

    Vậy còn chị là tuổi vào thu rồi sao ???,chị không muốn !!! Với chị cả đời đều là mùa xuân ,mùa đông không trở lại ,chỉ khác là mùa xuân của thời khắc khác nhau trong ngày,như vậy mình mới có đủ tinh thần lạc quan bước hết cuộc đời nầy …..

    Trả lời

    • phongtauhu
      Th3 04, 2013 @ 05:16:40

      Ở trên em có nói đó chế ơi, tuổi xuân phụ thuộc vào cảm xúc tâm lý của mình. Một trăm tuổi cũng có thể nói là đang tuổi xuân, vì người đó luôn lạc quan yêu đời. Em thấy đúng là chế sẽ có tuổi xuân đến hết cả cuộc đời. Điều đó không sai vào đâu được. Hi hi

      Trả lời

  4. Cuc da to
    Th3 04, 2013 @ 06:26:11

    eo…eo…eo…eo.,..hjhj….. Cuc da to la cuc da to, lam sao Tau Hu biet cuc da to lai dc,…hjhj.,.,.. 😛

    Trả lời

Trả lời

