Đọc tiểu thuyết và chuyện lập nghiệp

cach-doc-sach-hieu-qua

Mỗi lần về quê, tôi thường mang theo một vài cuốn sách để đọc. Một lần, nhìn thấy tôi cầm trên tay quyển tiểu thuyết của một tác giả nước ngoài, chú hàng xóm làm nghề thầu xây dựng bất ngờ buột miệng hỏi tôi: “Thời buổi này mà con còn đọc mấy cuốn sách này à?” Tôi cũng bất ngờ không kém, nhất thời chẳng biết trả lời thế nào, trong lòng thầm nghĩ: “Thời buổi này là thời buổi gì? Thời buổi này không đọc tiểu thuyết thì thời buổi nào mới đọc?” Mấy câu hỏi đó cứ đeo đẳng theo tôi mãi.

Đương nhiên tôi hiểu ít nhiều ẩn ý của chú khi nói câu nói đó. Có lẽ trong suy nghĩ của chú, và chắc chắn của không ít người khác, thời buổi này không phải là thời buổi rảnh rỗi để ngồi đọc tiểu thuyết, để làm những việc phí phạm thời gian, mà phải là thời buổi để kiếm tiền, để tìm đối tác làm ăn, để tìm cơ hội kinh doanh mua bán, để gầy dựng sự nghiệp và làm giàu. Có lẽ đối với chú, đọc tiểu thuyết là công việc của những người nhàn rỗi muốn giết thời gian, chứ không phải là công việc của những người trẻ tuổi đang lập nghiệp như tôi; còn người đọc tiểu thuyết chắc là những người đang chán ghét thời gian lắm.

Thời buổi này, đối với không ít người, muốn đọc sách thì nên tìm những cuốn kiểu Bí quyết làm giàu, Bí quyết kinh doanh, Đường đến thành công hay Đến 30 vẫn còn nghèo là lỗi của bạn của các nhân vật nổi tiếng thế giới viết. Chắc vì vậy mà những cuốn kiểu như vậy luôn là sách “best seller” trên thị trường sách của bất cứ quốc gia nào. Việc vươn lên để truy cầu một cuộc sống vật chất ấm no, đủ đầy, thậm chí dư thừa, luôn là xu hướng chung của mọi người trên đời này. Hơn nữa, khi lượng thông tin tăng lên chóng mặt, thì đọc báo chí, tập san chuyên ngành cũng giữ vai trò quan trọng như là đọc sách. Dĩ nhiên việc đó cũng tùy thuộc vào nhu cầu của từng người.

Đối với một số người khác, cũng có thể chẳng cần phải đọc quyển sách nào, những ai có óc quan sát nhạy bén nếu biết xem cuộc sống là một thư viện và sự thành bại của mỗi người là một cuốn sách, thì họ cũng sẽ học được vô số những bài học sống động từ thư viện cuộc đời. Khi đó, có lẽ thành công trong sự nghiệp cũng sẽ tìm đến họ như một người bạn đồng hành vốn không xa lạ. Vì thế, thay vì mất nhiều thời gian để đọc tiểu thuyết, đối với họ, có lẽ cần phải làm một việc gì đó thiết thực hơn.

Vậy, thời buổi này không đọc tiểu thuyết thì thời buổi nào mới đọc? Bỏ qua những suy nghĩ phiến diện khi nhìn nhận vai trò của tiểu thuyết, tôi nghĩ chú cũng sẽ rất lúng túng khi trả lời câu hỏi này. Đối với công việc đặc thù như cá nhân tôi, đọc tiểu thuyết ngoài để nhận thức, để giải trí, thì nó cũng là một quá trình lao động, vừa để bồi bổ kiến thức cho bản thân mình, vừa để làm sống động hơn những bài học rất đặc thù chuyên môn trên chốn giảng đường. Có thể công việc này không đem lại những món lời béo bở, không tạo nên sự thu nhập nhanh đột biến, nhưng ở góc độ nào đó, thì nó sẽ góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết về cuộc sống xung quanh của tôi và nhiều người.

Vì thế mà tôi nghĩ đọc tiểu thuyết, hay nói rộng hơn là đọc sách, cũng là một kiểu gầy dựng sự nghiệp, người đọc sách là người đang tích lũy tài nguyên của cải cho cuộc đời mình. Điều khác biệt là, những người tích lũy của cải vật chất phải đựng nó trong nhà kho, cửa hiệu hay ngân hàng, còn người tích lũy tài nguyên tri thức phải đựng nó trong cái kho kiến thức là bộ não với diện tích vô hạn mà không thước tây thước ta nào đo thủng. Và với kho tài nguyên đó, tùy theo mức độ, cơ hội thành đạt và vinh quang rồi dần dần cũng sẽ đến với chủ nhân đang chịu khó tìm tòi tích cóp của nó. Tất nhiên, kết quả này là một quá trình vun đắp lâu dài và còn phụ thuộc vào nhiều nhân tố xã hội khác.

Đọc sách là quá trình tiếp nhận tri thức của các thế hệ đi trước, là quá trình rèn luyện tư duy nhận thức của cá nhân mỗi người, cũng là quá trình nâng cao trình độ văn hóa để dần hoàn thiện bản thân. Vì thế mà ở các nước phát triển, đọc sách đã trở thành nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, giúp mọi người hiểu biết về thế giới xung quanh nhanh chóng hơn, nắm bắt diễn biến của lĩnh vực mình đang quan tâm đầy đủ hơn, từ đó lựa chọn hướng đi để bản thân, gia đình, xã hội phát triển bền vững, hạnh phúc hơn.

Cuộc sống ngày nay, người ta cần có vốn tri thức càng nhiều càng tốt, nhưng trong biển tri thức mênh mông này, người đọc sách còn phải biết mình cần có loại tri thức nào, mình có nhu cầu nhận thức về điều gì để lựa chọn sách cho phù hợp. Cũng giống như cái cây cần biết hút lấy những dưỡng chất nào để nuôi nấng gốc cành của mình khỏe mạnh. Điều quan trọng hơn nữa là biết vận dụng hiểu biết của mình để cải thiện cuộc sống như thế nào. Vì xét cho cùng, tri thức sách vở cũng chỉ có ý nghĩa khi được vận dụng vào thực tế cuộc sống.

Xã hội đang tiến nhanh tiến mạnh lên phía trước, nhu cầu nhận thức là vô hạn, sự hiểu biết giúp cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, hài hòa hơn; việc chiếm lĩnh những hiểu biết chân thật giúp con người cảm thấy tự tin và tự do hơn, khi đó người ta tự thấy mình thật sự là người khổng lồ.

Tôi vẫn sẽ đọc tiểu thuyết, như là cách để nhận thức về cuộc sống thông qua cách nhìn của tác giả thể hiện trong tác phẩm văn học. Thời đại này là thời đại của nhận thức đa diện, và vì vậy, tiểu thuyết cũng là một góc nhìn thú vị về cuộc sống mà có lẽ mọi người, không chỉ riêng giáo viên Ngữ văn như tôi, cần phải quan tâm.

Thanh Phong – K. Sư phạm

Gửi phản hồi

