Gửi các bạn Sinh viên tốt nghiệp

Niềm vui của SV ĐHAG trong ngày tốt nghiệp. Nguồn: Enews.

Tháng bảy lại về, hoa phượng nở rợp trời, ve ngân nga khúc tiễn biệt, mọi thứ của năm học cũ khép lại, và các bạn đang háo hức bước vào một chặng đường mới. Như thuyền ra biển, như diều lên cao, như suối về sông, các bạn đang chuẩn bị bước ra cuộc đời, bước ra xã hội. Cuộc sống đang trải rộng lòng mình để chào đón sự nhập cuộc của các bạn.

Những ngày tháng trong sáng của tuổi học trò dưới mái trường phổ thông qua đi, rồi những giây phút êm đềm nơi giảng đường Đại học cũng trở thành quá khứ, các bạn đã thật sự trưởng thành, đã trở thành những nhân tài mà xã hội và đất nước luôn mong mỏi và đặt nhiều kì vọng. Ngoài kia, không biết bao nhiêu các bạn đồng trang lứa, các thế hệ học trò không có được cái may mắn ngồi trên giảng đường Đại học, họ đang làm việc vất vả để mưu sinh và quên đi giấc mơ đẹp đẽ vào Đại học ấy của đời mình. Các bạn là những người thành công, được hạnh phúc bước tiếp con đường học vấn và ắt các bạn sẽ rất hiểu rõ trọng trách của mình với xã hội, với cuộc đời, và cả với những người bạn không may mắn đó.

Ngày Tốt nghiệp, người ta thường không tặng hoa hồng, hay hoa lan, hoa lưu ly mà người ta thường tặng nhau những cành hướng dương. Những cành hoa thay lời chúc mừng chân thành đến một tương lai tươi sáng đang mở ra cho các bạn nhưng cũng ngụ ý trong đó những lời gửi gắm, nhắn nhủ chân thành về một ý chí, quyết tâm không mệt mỏi hướng về ánh sáng, hướng về lẽ sống tốt đẹp của cuộc đời cho dù có gặp phải những khó khăn thử thách, thậm chí cả thất bại đi chăng nữa. Các bạn sẽ dấn thân vào đời, bước vào một không gian cuộc sống mới rộng lớn với nhiều vinh quang và chiến thắng, nhiều thành công và cả những thử thách khắc nghiệt đang chờ đón. Các bạn sẽ làm việc và nhận được đồng lương ở các cơ quan, công ty, xí nghiệp…; đồng thời các bạn cũng sẽ phải tự chịu trách nhiệm về kết quả mọi việc làm của mình. Mọi người đều tin rằng, trong cuộc sống ngày mai này, dù gặp phải hoàn cảnh nào đi chăng nữa, các bạn vẫn sẽ luôn ngẩng cao đầu hướng về bình minh như bông hoa hướng dương bao đời nay vẫn hướng về phía mặt trời, mặc tình gió mưa giông bão có bao quanh vùi dập.

Trải qua những tháng ngày tuổi trẻ, ai không đặt ra cho mình những mục đích phấn đấu, ai không nuôi dưỡng trong lòng mình những ước mơ cao đẹp, ai không có những dự tính về tương lai. Tất cả những điều đó đã là nguồn động lực lớn để các bạn hoàn thành chương trình học bước lên đài vinh quang, đang là nguồn động lực lớn để các bạn bước tiếp những bước đi trong cuộc sống và sẽ là nguồn động lực lớn để các bạn hướng tới bến bờ tươi sáng của tương lai. Không ai mong muốn mình không thành công và cũng không có thành công nào sẽ đến với các bạn nếu như các bạn không mong ước, hy vọng và phấn đấu.

Còn nhớ đó bóng dáng những thầy cô đã dìu dắt các bạn trong những năm học. Còn nhớ đó ánh mắt các cán bộ phòng ban luôn bên cạnh san sẻ với các bạn chuyện học, chuyện chơi và cuộc sống chốn xa nhà. Còn nhớ đó những khuôn mặt thân thương quây quần bên nhau trong cái lớp học mấy chục mét vuông. Còn nhớ đó sân trường rợp đỏ nhành phượng vĩ và râm ran tiếng ve khi hè về. Còn nhớ đó kí túc xá lúc gọi nhau í ới hay cùng nhau tham gia những hoạt động văn hóa văn nghệ. Còn nhớ đó chỗ ngồi Thư viện nơi mà các bạn cùng nhau ôn bài, đọc sách hay lên mạng tìm tài liệu tham khảo. Còn nhớ đó những buổi học nơi giảng đường trong cơn mưa tầm tã… Có quá nhiều cái để nhớ nơi ngôi trường này và chắc rằng không một ai trong các bạn có thể quên được. Tất cả đã trở thành quá khứ, đã trở thành kỉ niệm đẹp trong hành trang cuộc đời của các bạn sau này.

Ngày tốt nghiệp gần kề, các bạn có dịp nghĩ lại quãng đời học tập đầy vinh quang và cả những gian khó đã qua; nghĩ về mái trường, thầy cô và bạn bè trong những tháng ngày dìu dắt, nâng đỡ nhau cùng chinh phục bầu trời khoa học, khám phá thế giới tri thức, san sẻ nhau những niềm vui và nỗi buồn trong quãng đời sinh viên đã qua. Tất cả đều đã đọng lại thành kí ức và không thể nào phai nhòa trong tâm khảm của các bạn.

Ngày mai, hoa hướng dương sẽ nở, và sẽ nở rộ trong ngày các bạn bước lên bục vinh quang với niềm tự hào tột cùng của bản thân, của thầy cô và của cha mẹ. Mọi thứ đang chờ đón các bạn ở phía trước…

  Thanh Phong – K. Sư phạm

Bình luận về bài viết này